Be Seen to be Safe – Part 1

796 Views  | 

Be Seen to be Safe – Part 1

สวัสดีครับ วันนี้อยากเสนอเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับมอเตอร์ไซครับ ทาง Siam Motobike เชื่อว่าการเดินทางที่ปลอดภัยเป็นหัวใจหลักของการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซครับ วันนี้เราจึงเสนอคำที่พวกเราคิดกันขึ้นมาเพื่อให้พวกเราชาวสองล้อขี่ได้อย่างปลอดภัยขึ้นครับ คำๆนี้คือ "Be Seen to be Safe" ครับ
 
คนที่ขี่มอเตอร์ไซจะรู้ว่ารถจะไม่ค่อยสนใจเราเท่าไหร่ เพราะเราไม่ได้เป็นที่สังเกตในสายตาคนขับรถนั่นแหละครับ เวลาเกิดอุบัตเหตก็มักจะอ้างกันว่า มองไม่เห็น เค้าออกมาจากไหนไม่รู้ ฯลฯ จากงานวิจัยที่อเมริกา ตัวแปรสำคัญคือรถมอเตอร์ไซที่เป็นจุดเด่นในท้องถนนมักจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตน้อยกว่า ทีนี้เราจะเสนอวิธีการต่างๆที่เราสามารถทำให้รถมอเตอร์ไซเป็นที่สังเกตกันครับ
 
1. เรื่องนี้ว่ากันด้วยไฟหน้าเป็นหลักครับ การที่จะทำให้คนที่ขับรถสังเกตเห็นเราได้ เราต้องพยายามทำตัวเด่นๆครับ ไม่ว่าจะที่ตัวรถหรือตัวคนขี่เอง แต่ไฟจะเป็นตัวแปรหลักเลยครับ ไฟที่เราจะกล่าวถึงนี้ทางฝรั่งเรียกว่า conspicuous lights ครับ มันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้แสงสว่างมากๆเหมือนพวกสปอตไลต์แต่มันออกแบบมาเพื่อทำให้รถมอเตอร์ไซเป็นที่สังเกตได้ง่ายครับ โดยมากจะเน้นติดตั้งในตำแหน่งที่แปลกๆ เช่นที่ดุมล้อด้านล่าง มันทำให้มอเตอร์ไซมีลักษณะผิดแปลกไปกับรถทั่วๆไปที่วิ่งบนท้องถนนครับ เวลาคนขับรถมองมาที่กระจกหลังฉุดคิดว่าเอ๊ะนั่นอะไรแปลกๆ
 
2. มีไฟหน้าก็ต้องมีไฟหลังครับ คนทั่วๆไปเวลาจะเบรกก็จะกำเบรกแบบปกติใช่มั๊ยครับ แต่บางทีตอนที่เราขี่ต่างจังหวัดหรือถนนโล่งๆแล้วเจอแยกไฟแดงต้องเบรก ให้เราเบรกแบบกำปล่อยๆสลับกันไป จุดประสงค์เพื่อให้ไฟเบรกเราเตือนคันข้างหลังว่าเบรกแล้วนะ ให้ระวังด้วย
 
นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นยังมีอีกหลายวิธีครับ ไม่ว่าจะใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส หมวก ถุงมือ ฯลฯ ก็สามารถช่วยได้ครับ ผมเองก็ใช้หมวกสีเหลืองสะท้อนแสงอยู่ เวลาออกทริปผมจะเป็นคนปิดท้าย เพราะเวลาคนนำเห็นผมจะรู้ได้ทันทีว่าลูกทีมได้ตามกันมาครบแล้ว
 
อยากฝากเพิ่มเติมเรื่องการจอดตามแยกเวลาออกต่างจังหวัดครับ ถ้าเราสามารถเลือกได้ก็อย่าไปจอดกลางช่องถนนครับ มอเตอร์ไซพื้นที่หน้าตัดเล็ก บางทีเวลาแดดจัดๆหรือมืดๆ คนที่เค้าตามหลังเรามา หรือพวกเหม่อ ฝ่าไฟแดง ฯลฯ ให้จอดชิดฝั่งซ้ายหลบๆทางหลักครับ มันอาจจะไม่ได้ช่วย 100% แต่การจอดแบบนี้ก็สามารถลดโอกาสที่เราจะโดนเสยด้านท้ายได้ครับ
 
สุดท้ายนี้ทางทีมงาน SiamMotobike ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยไร้อุบัติเหตุนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com